Loading...
ข่าว

พรีเซนต์งานอย่างไรให้ปัง สะกดใจผู้ฟังอย่างมืออาชีพ

เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงเคยผ่านการพรีเซนต์งานกันมาอย่างแน่นอน บางคนอาจจะเคยตั้งแต่สมัยเรียนด้วยซ้ำ ยิ่งในวัยทำงานแทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย บางคนตื่นเต้น ทำให้ขาดความมั่นใจ ขาสั่น มือสั่น เมื่อต้องยืนพรีเซนต์งานกับหัวหน้า ผู้บริหาร หรือลูกค้า จนทำให้การพรีเซนต์งานในครั้งนั้น ไม่สามารถดึงดูดใจคนฟังได้ จะดีกว่าไหม … !!  ถ้าเรารู้หลักการพรีเซนต์งานที่ทำให้คนฟังประทับใจได้ตั้งแต่เริ่มต้น
One Chat News ได้รวบรวมเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจ และเป็นมืออาชีพ เพื่อให้การพรีเซนต์งานประสบความสำเร็จ ไม่เพียงแต่ผู้ฟังจะได้รับประโยชน์เท่านั้น แต่คุณจะดูดีในสายตาของคนอื่น ๆ ด้วย
ทำความรู้จักผู้ฟังก่อน : ควรรู้จักกลุ่มผู้ฟังก่อนว่าเป็นใคร เป็นคนอย่างไร เขาต้องการได้อะไรจากการนำเสนองานในครั้งนี้บ้าง ยิ่งเรารู้ความต้องการของผู้ฟังมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้การพรีเซนต์นั้นน่าสนใจ ตรงประเด็น และประสบความสำเร็จมากขึ้น
เปิดประเด็นให้น่าสนใจ : ประโยคแรกที่พูด สามารถสร้างความประทับใจ และดึงดูดความสนใจของผู้ฟังได้ ผู้ฟังจะตั้งใจฟังสิ่งที่เรานำเสนอตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งสามารถเริ่มต้นด้วยคำถามชวนคิด รูปภาพที่น่าสนใจ หรือวีดีโอสั้น ๆ ก็ได้
ซ้อมให้คล่อง อย่าอ่านตามตัวหนังสือถ้าไม่จำเป็น : วิธีการนี้ต้องผ่านการซ้อมพรีเซนต์ก่อน อาจจะซ้อมกับเพื่อนในทีม หรือฝึกพูดหน้ากระจกก็ได้ เพราะการอ่านตามตัวหนังสือบนสไลด์นอกจากจะดูไม่ให้เกียรติคนฟังแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่า ผู้พูดไม่ได้เตรียมตัวมา ถ้ากลัวลืมประเด็นที่จะพูดจริง ๆ อาจจะทำเป็นโพยเล็ก ๆ เอาไว้ดูกัน หรือสรุปเป็น Bullet Point สั้นๆ ก็ได้
ใส่ความเป็นตัวเองลงไป : การพูดอย่างเป็นธรรมชาติ และใช้น้ำเสียงที่เป็นตัวของตัวเอง จะช่วยให้การพรีเซนต์น่าฟัง ไม่น่าเบื่อ ถ้าพูดแบบเกร็ง ๆ แบบท่องจำมา ผู้ฟังอาจจะคิดว่า เราไม่เข้าใจในสิ่งที่นำเสนออย่างแท้จริง ดูไม่น่าเชื่อถือ
มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟัง : ควรเปิดโอกาสให้ผู้ฟังแสดงความคิดเห็น หรือถามคำถาม เพื่อให้ผู้ฟังได้เป็นส่วนหนึ่งของการนำเสนอในครั้งนี้ ซึ่งผู้พูดจะต้องรับมือ และเตรียมตัวตอบคำถามด้วย
ปิดเรื่องให้คนจดจำ : ก่อนจบพรีเซนต์งาน ควรสรุปเนื้อหาให้ผู้ฟังเข้าใจสั้น ๆ อีกครั้ง และตามด้วยประโยคปิดที่น่าจดจำ อาจจะฝากเป็นแนวคิดดี ๆ หรืออ้างอิงคำพูดจากบุคคลที่ผู้ฟังรู้จักดี

เทคนิคที่เอามาฝากกันนี้ เป็นเพียงหลักการคร่าว ๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุก ๆ คนไม่มากก็น้อย รับรองว่าจะช่วยให้คุณสามารถก้าวเข้าสู่ความสำเร็จในการพรีเซนต์งานอย่างแน่นอน เป็นกำลังใจให้ทุกคน