Loading...
ข่าว

4 Trend Digital Marketing น่าสนใจในการทำธุรกิจในปี 2021

การใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนในเมืองต่าง ๆ ได้เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ไปอย่างรวดเร็ว ทำให้หลาย ๆ กิจการต้องนำกลยุทธ์มากมายมาปรับใช้ให้ตอบโจทย์ Pain Point ของผู้บริโภค เพื่อปรับการทำงานธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้นกว่าเดิม

แต่ในปี 2019 ก็เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID – 19 ที่ส่งผลกระทบทั้งองค์กรกับลูกค้า ทำให้สภาพเศรษฐกิจในแต่ละท้องที่ย่ำแย่ขึ้น นอกจากนี้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงส่งผลให้เกิดการใช้ชีวิตรูปแบบ New Normal ขึ้น และในบางองค์กรมีรูปแบบการทำงาน Work From Home เพื่อระงับการแพร่ระบาดของไวรัส COVID – 19

หลังจากเกิดสถานการณ์ COVID – 19 ทำให้เทรนด์การตลาดแบบ Digital มีผลอย่างมากต่อองค์กร โดยมีเทรนด์ไหนบ้างที่รุ่ง และเทรนไหนบ้างที่ร่วง วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลมาให้ได้รับรู้กัน เพื่อให้ธุรกิจต่าง ๆ ได้ทำความเข้าใจและเกิดการวางแผนในการปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นผ่านบทความนี้

  • Share Story

อย่างที่เรารู้กันว่าในยุคนี้ Social Media มีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Instagram โดยมี Feature อันหนึ่ง ที่ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจคือ Story จะเป็นการแชร์เรื่องราวในระยะสั้น กระชับและน่าสนใจ สามารถดูได้ภายใน 24 ชม. ประกอบกับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID – 19  ที่ทำให้ผู้คนไม่สามารถออกไปเที่ยว ช็อปปิ้งได้เหมือนเมื่อก่อน จึงทำให้พฤติกรรมของคนในเวลาว่างหันมาเล่น Social อัพเดต Story ต่าง ๆ รวมถึงธุรกิจหน้าใหม่บางธุรกิจได้เข้ามาใช้การ Share Story ในการสร้าง Awareness โปรโมทสินค้า

  • Food Delivery

หลังจากเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัส COVID – 19 ประกอบกับภาครัฐที่มีมาตรการควบคุมการระบาดอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องทำให้ร้านอาหารไม่สามารถบริการช่องทาง Offline ได้ จึงเป็นเหตุผลให้การบริการแบบ Delivery สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความต้องการลูกค้าที่ชอบความสะดวกสบายได้เป็นอย่างดี หากเรามองสถานการณ์ ณ ขณะนี้ จะพบว่า Food Delivery มีความนิยมมากขึ้นในสังคม

  • Video Clip

การสร้าง Content ให้น่าสนใจในปัจจุบันนั้น จะเน้นไปที่การสร้าง Video Clip ไม่ว่าจะเป็น แบบคลิปสั้น ๆ เช่น TikTok , Instagram Story , Facebook หรือแบบคลิปยาวอย่างใน Youtube ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ช่วยสร้าง Engagement ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้และเกิด Word of Mouth

  • Social Commerce

Social Media มีการเพิ่ม Feature ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ Digital Marketing เช่น

  • Facebook Page ที่มี Template ตรงตามประเภทธุรกิจ พร้อมการใส่รายการสินค้า ช่วยเพิ่มยอดขายในช่องทาง Online
  • Facebook Analytic เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลโดยสามารถดูจำนวนผู้ใช้งาน ตัวเลขต่าง ๆ ที่ปรับได้ละเอียดมาก
  • Automated Ads ช่วยให้องค์กรกำหนดกลุ่มเป้าหมาย จากนั้น Facebook จะทำการ Optimized Ads ให้ทำงานได้ตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้