Loading...
ข่าว

เทคนิคการจัดลำดับความสำคัญแบบ Eisenhower Matrix

ปัญหาการจัดลำดับความสำคัญมักเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง จนบางครั้งทำให้รู้สึกยุ่งทั้งวัน จัดการตัวเองไม่ได้ ไม่รู้จะทำอะไรก่อน-หลัง 🥵 หากเราสามารถจัดลำดับวิธีการทำงานให้ดี จะทำให้ไม่ปวดหัวกับการทำงานอีกต่อไป

วันนี้ One Chat News ขอชวนเพื่อนๆ ทุกคนมาจัดลำดับความสำคัญแบบ Eisenhower Matrix แล้วคืออะไรกันล่ะ❓ ไปหาคำตอบกัน >>>>

Eisenhower Matrix คืออะไร❓

🎯 Eisenhower Matrix (ไอเซนฮาวร์ เมทริกซ์) คือ เครื่องมือการบริหารจัดการเวลา เข้ามาช่วยจัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องทำ ผ่านเมททริกซ์ 4 ช่อง ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นมาโดย Dwight D. Eisenhower ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 34

❤️ หัวใจสำคัญของ Eisenhower Matrix

Eisenhower Matrix จะต้องพิจารณาความสำคัญของงานที่ต้องทำว่างานนั้นเป็นงาน “เร่งด่วน” หรืองานนั้น “สำคัญ” ❤️ หลักการสำคัญของ Eisenhower Matrix คือ ต้องแยกความหมายของคำว่า “เร่งด่วน” และ “สำคัญ” ให้ออก ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การแยกความแตกต่างของ 2 คำนี้กลับกลายเป็นเรื่องที่ยากสำหรับหลายคน

💬 หากลองให้คำนิยามง่ายๆ “เร่งด่วน” คือ งานที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และต้องตัดสินใจทำทันที “สำคัญ” คือ งานที่ต้องวางแผน ทำแล้วให้ผลในระยะยาว ไม่ต้องดำเนินการทันที แล้วเราควรจะเลือกทำงานแบบไหนก่อนล่ะ ⁉

Eisenhower Matrix ได้จัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องทำแบ่งโดยออกเป็นเมททริกซ์ 4 ช่อง

🟠 งานเร่งด่วนและสำคัญ : ลงมือทำทันที
งานประเภทนี้เป็นงานที่ต้องทำให้เสร็จในทันที หากไม่ทำจะส่งผลกระทบต่อตัวเราเองหรือองค์กรได้

🟠 งานไม่เร่งด่วนแต่สำคัญ : วางแผนงาน
งานประเภทนี้เป็นงานที่ต้องวิเคราะห์ ใช้ความละเอียดรอบคอบ มักเป็นงานที่กำหนดเวลาไว้ สามารถทำได้ในภายหลัง ไม่ต้องรีบทำ

🟠 งานเร่งด่วนแต่ไม่สำคัญ : กระจายงาน
งานประเภทนี้เป็นงานที่สามารถมอบหมายให้คนอื่นทำได้ มักเป็นงานยิบย่อยที่ต้องทำเสร็จในทันที

🟠 งานไม่เร่งด่วนและไม่สำคัญ : ลดการทำ
งานประเภทนี้เป็นงานที่ต้องกำจัดทิ้ง ทำแล้วไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในอนาคต

หวังว่า Eisenhower Matrix ที่นำมาฝากกันวันนี้ จะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถจัดการตารางเวลาการทำงานและวางแผนการทำงานได้อย่างมีระเบียบมากขึ้นนะ 😊